Sùi mào gà là gì? Nguyên do do đâu? Lây nhiễm như thế nào?

Sùi mào gà (SMG) (genital warts) hay còn gọi là hạt cơm sinh dục, mụn cóc sinh dục là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục do HPV cách trị sùi mào gà (Human Papilloma virút – virút sinh u nhú tại người) dẫn tới. Đây là một trong một số cách trị sùi mào gà bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục hay thấy nhất.

Bệnh lây qua chuyện phòng the (sinh dục-sinh dục, hậu môn-sinh dục, sinh dục-miệng) cũng như mẹ truyền sang con (qua sinh đường dưới). Hiện tại chưa có nhiều bằng chứng ghi nhận con đường lây thông qua tiếp xúc gián tiếp như sử dụng chung đồ dùng (khăn tắm, áo quần,…) với người bị bệnh. Người truyền Bệnh sùi mào gà có khả năng đang có thương tổn da hoặc chỉ mang HPV mà không hề có biểu hiện lâm sàng.

Quan niệm chỉ “quan hệ ngoài” hoặc dùng BCS khi giao hợp thì không mắc lây SMG là sai vì bệnh lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp da niêm mạc ở vùng sinh dục với da niêm mạc ở tại vùng sinh dục người nhiễm HPV. Trên thực tế, nam giới dùng bao cao su lúc quan hệ thường mắc sùi mào gà ở gốc dương vật.

2. Triệu chứng cũng như dấu hiệu SMG như thế nào? Làm sao để biết mình bị bệnh?

SMG đặc trưng bởi một số sẩn, mảng sùi (nốt gờ lên trên mặt da, bề mặt xù xì, có khả năng có dạng hình giống ngón tay hay súp lơ) màu da, nâu, hồng vùng da niêm mạc sinh dục, tại vùng hậu môn, miệng. Người bệnh thường có dấu hiệu lâm sàng sau 3 tuần – 9 tháng nhiễm HPV cách trị sùi mào gà

Một số thương tổn da thường ít dẫn đến cảm giác khó chịu cho người mắc bệnh. Đa phần là phát hiện tình cờ. Số ít bệnh nhân có thể có cảm giác ngứa hoặc đau, chảy máu khi giao hợp.

không có xét nghiệm máu nào có khả năng tầm soát và chẩn đoán sùi mào gà. Lúc bệnh nhận có tổn thương nghi ngờ hoặc trăn trở cần đến các để kiểm tra cũng như chẩn đoán.

3. Sùi mào gà có gây ra ung thư?

Bị sùi mào gà nói riêng hay nhiễm HPV chung quy mà nói có liên quan mật thiết đến chuyển dạng và ung thư, đặc biệt Ung thư cổ tử cung, âm hộ âm đạo ở nữ giới, ung thư hậu môn, niêm mạc miệng. 90% Chuyển dạng cũng như ung thư cổ tử cung liên quan đến một số type HPV nguy cơ cao: 16, 18, 26, 31, 33, 35,...

vì vậy song song với việc chẩn đoán và chữa trị sùi mào gà người bị bệnh bị sùi mào gà nên được định type HPV để được hỗ trợ cũng như theo dõi nguy cơ loạn sản, chuyển dạng ung thư về lâu dài.

4. Sùi mào gà có nên trị liệu không? Nếu không trị liệu sẽ có biến chứng gì ?

Hơn một nửa số người mắc HPV (sùi mào gà, không phải biểu hiện) có khả năng tự lành trong 1-2 năm. Số còn lại virus sẽ tồn ở dai dẳng cũng như hoặc tiến triển gây tắc nghẽn những ống tự nhiên (hậu môn, âm đạo, niệu đạo); dẫn đến loạn sản, chuyển dạng gây ra ung thư. Vì vậy một lúc đã xảy ra thương tổn sùi mào gà thì quan trọng cần điều trị. Trị liệu giúp dòng bỏ thương tổn, giảm tỉ lệ lây nhiễm, chuyển dạng ung thư,tránh biến chứng bội nhiễm, tắc nghẽn.

5. Trị liệu như thế nào?

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà bao gồm chữa trị nội khoa cũng như tiến hành thủ thuật phá/ tiểu phẫu cắt bỏ:

- Trị liệu ở nhà: Kem Imiquimod, Podophilox, Sinecatechins, thuốc chữa sùi mào gà… các kem bôi chữa trị tại nhà dù thuận tiện tuy nhiên hiệu quả thấp đòi hỏi sử dùng trong thời gian dài, vài tuần, vài tháng để có hiệu quả và chỉ hiệu quả với thương tổn có kích thước nhỏ, một số tổn thương ở sinh dục bên ngoài.

Việc điều trị tại nhà bằng một số thuốc bôi nếu như không sử dụng đúng cách và tự ý sử dụng TCA ở nhà dẫn đến rất nhiều biến chứng: loét, nhiễm trùng,… về lâu dài có khả năng gây xơ sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khả năng dục tình.

vì vậy để lựa chọn được cách thức trị liệu phù hợp cũng như được điều trị đúng, hiệu quả, bệnh nhân cần tới bệnh viện, cơ sở kiểm tra điều trị bệnh uy tín, đầy đủ cơ sở vật chất thay vì tự tìm hiểu hay vì tâm lý hoang mang, xấu hổ mà tìm tới những cơ sở không đảm bảo gây ra hậu quả lâu dài.

- Chữa trị ở cơ sở y tế:

+ Nội khoa: chấm TCA, BCA, tiêm Interferon,...

+ Thủ thuật: áp Nito lỏng, đốt điện, laser, phẫu thuật.

Tin tức khác